-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
WASHLET – Biểu tượng văn hóa vệ sinh Nhật Bản chinh phục thế giới
Đăng bởi Tô Trọng Đại
Thứ Fri,
27/06/2025
Bài viết lấy từ nguồn cảm hứng từ bài “Sự trỗi dậy của Bàn cầu Nhật Bản” của nhóm tác giả River Akira Davis và Kiuko Notoya.
Sau khi chinh phục thị trường nội địa, sản phẩm Nắp rửa điện tử WASHLET của TOTO – thương hiệu đại diện cho bàn cầu Nhật – đang bùng nổ doanh số ở Mỹ. Chủ tịch TOTO khẳng định: “Ngay cả thuế quan cũng không thể ngăn cản bước tiến này.”
Sự ra đời của sản phẩm cách mạng
Năm 1982, một quảng cáo gây sốc phủ sóng khắp Nhật Bản. Một nữ diễn viên trong bộ váy hoa nhẹ nhàng thắc mắc: “Mọi người ơi, nếu tay bị bẩn thì chúng ta rửa tay đúng không?”
“Với vùng nhạy cảm của mình cũng vậy,” cô ấy tiếp tục. “Vùng nhạy cảm cũng cần được rửa sạch sẽ chứ.”
Video quảng cáo về TOTO WASHLET năm 1982
>>> Xem hệ thống đại lý TOTO trên toàn quốc. Nhận ưu đãi và hỗ trợ chính hãng cho các sản phẩm WASHLET ngay hôm nay!
Quảng cáo trên giới thiệu về WASHLET – nắp rửa bàn cầu điện tử tích hợp vòi rửa tự động, lần đầu tiên xuất hiện và cách mạng hóa cách thức vệ sinh cá nhân.
Ban đầu, người Nhật cũng dè dặt, thậm chí phản ứng dữ dội với ý tưởng mới mẻ này. Nhưng sau 40 năm, sản phẩm WASHLET giờ đây đã có mặt phổ biến tại các nhà vệ sinh công cộng tại Nhật bản và được hơn 80% gia đình Nhật sở hữu, trở thành tiêu chuẩn của sự tiện nghi, sạch sẽ và thoải mái.
Bàn cầu tích hợp vòi rửa (WASHLET) của TOTO chiếm hơn 80% tổng số bàn cầu trong các hộ gia đình tại Nhật Bản.
Hành trình phát triển của TOTO WASHLET
Từ khi thành lập năm 1917 tại Kitakyushu, phía Nam Nhật Bản, TOTO luôn tiên phong trong việc phát triển công nghệ vệ sinh như bàn cầu xả nước kiểu phương Tây, phù hợp với văn hóa đất nước mặt trời mọc.
Thập niên 1960, TOTO phát hiện thiết bị có chức năng rửa vệ sinh đang được dùng trong y tế Mỹ và bắt đầu cải tiến tại Nhật với hơn 300 nhân viên thử nghiệm để tối ưu dòng nước, góc phun và nhiệt độ.
WASHLET đầu tiên ra mắt năm 1980, với 3 chức năng chính: rửa, sấy và sưởi ấm bệ ngồi. Giá bán cao, tương đương 2.000 USD ngày nay, và sản phẩm đầu tiên còn bị lỗi phun nước vào mặt kiểm định viên. Ban đầu người Nhật còn dè dặt, phải mất 18 năm để bán được 10 triệu chiếc. Sau đó, TOTO bổ sung thêm chức năng khử mùi (1992) và xả nước tự động, mở nắp tự động (2003) giúp doanh số tăng mạnh.
Từ 2019 đến giữa 2022, TOTO bán thêm 10 triệu sản phẩm, và đến nay tổng số WASHLET bán ra đã vượt 60 triệu.
WASHLET ứng dụng công nghệ đột phá, mang đến trải nghiệm vệ sinh toàn diện với vòi rửa phun bọt khí cung cấp chế độ rửa đa dạng, tự làm sạch bằng EWATER+, cùng loạt tiện ích như xả và đóng/mở tự động, khử mùi, sưởi ấm bệ ngồi, sấy khô,… Sản phẩm cung cấp nước ấm duy trì ở 38°C mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu khi sử dụng.
Từ tín ngưỡng đến công nghệ: WASHLET – một biểu tượng văn hóa Nhật Bản bước ra thế giới
Sự bùng nổ của WASHLET TOTO không chỉ đến từ công nghệ, mà còn là kết quả của một nền văn hóa đặc trưng. Trái ngược với phương Tây – nơi bàn cầu thường bị coi là không sạch sẽ – người Nhật có xu hướng tôn trọng nhà vệ sinh như một phần thiêng liêng trong không gian sống. Quan điểm này bắt nguồn từ tín ngưỡng Thần đạo, tin rằng thần linh có thể hiện diện trong mọi vật – kể cả trong những vật dụng thường ngày như bàn cầu. – Theo bà Masako Shirakura, chuyên gia phân tích ngành, nhận định.
Từ triết lý ấy, Nhật Bản đã phát triển một mô hình chủ nghĩa tư bản đặc trưng: biến mọi bất tiện nhỏ trong cuộc sống thành cơ hội kinh doanh. Theo bà Shirakura, “chính tư duy cải tiến liên tục này đã giúp Nhật Bản hoàn thiện những sáng tạo như WASHLET.”
Từ thành công tại quê nhà, WASHLET đã lan rộng khắp châu Á sang các nước láng giềng như Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc.
Ông Shinya Tamura, Chủ tịch TOTO, cựu kỹ sư phát triển WASHLET, chia sẻ:
“Ban đầu tôi không thể tưởng tượng WASHLET lại được đón nhận rộng rãi đến thế trên thế giới. Nhưng một khi được chấp nhận, sản phẩm này sẽ tăng trưởng bứt phá (theo đường cong J).”
Vươn mình toàn cầu: Kiên định – Đột phá – Thành công
Năm 1989, TOTO bắt đầu hành trình chinh phục thị trường Mỹ.
Dù từng gặp nhiều trở ngại văn hóa khi gia nhập – bị từ chối quảng cáo trên các tạp chí, trung tâm thương mại cao cấp và chịu phản ứng vì quảng cáo quá thẳng thắn – TOTO vẫn không ngừng mở rộng mạng lưới bán hàng qua Amazon, Costco và hợp tác địa phương từ cuối thập niên 2010. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh thời điểm đó chưa được khả quan, vẫn dưới 300 triệu USD và phải nhờ chủ yếu dựa vào hiệu ứng truyền miệng.
Song, bước ngoặt đã đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020. Nhu cầu WASHLET tại Mỹ tăng gần gấp đôi nhờ người dùng nhận ra sự tiện lợi và an toàn vượt trội so với giấy vệ sinh truyền thống.
Cuối cùng, sau nhiều năm kiên trì truyền cảm hứng, WASHLET giờ đây là hiện tượng văn hóa: xuất hiện trong các tour tham quan khách sạn 5 sao, nhà của các “sao” nổi tiếng. Nữ diễn viên hài Ali Wong đã dành một phần trong chương trình đặc biệt trên Netflix năm 2024 để nói về “bàn cầu Nhật Bản kỳ diệu” của TOTO. Năm 2022, rapper Drake đã tặng bốn chiếc TOTO cho nghệ sĩ DJ Khaled.
Ông Shinya Tamura, Chủ tịch TOTO, từng là kỹ sư phát triển WASHLET, chia sẻ:
“Ban đầu tôi không thể tưởng tượng WASHLET lại được đón nhận rộng rãi đến thế trên thế giới. Nhưng một khi được chấp nhận, sản phẩm này tăng trưởng rất nhanh.”
Thống kê năm 2023 cho thấy, hơn 40% người Mỹ cải tạo nhà chọn lắp bàn cầu có tính năng đặc biệt, trong đó WASHLET chiếm ưu thế. Doanh thu TOTO tại thị trường Mỹ đã tăng hơn 8 lần trong 5 năm qua và dự kiến sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.
Theo một báo cáo ngành từ năm ngoái, cứ hơn hai trong số năm chủ nhà cải tạo nhà ở Hoa Kỳ đã quyết định trang bị bàn cầu với các tính năng chuyên biệt, bao gồm cả nắp bàn cầu có chức năng rửa.
Lượng khách du lịch kỷ lục đến Nhật cũng góp phần lan tỏa văn hóa WASHLET. Giáo sư sinh học Ryan Gregory ở Canada từng thử WASHLET trong chuyến du lịch và thừa nhận ban đầu cũng e ngại. Nhưng ngay sau đó, ông nhận ra “bàn cầu Bắc Mỹ thua xa bàn cầu Nhật.” Sau chuyến đi Nhật, ông Gregory đã mua 2 chiếc cho nhà mình và rất được bạn bè, gia đình yêu thích.
Thách thức từ thuế quan và triển vọng phát triển
Gần đây, giống như các doanh nghiệp quốc tế khác, TOTO cũng đối mặt với những thay đổi về chính sách thuế quan của chính quyền Trump. Phần lớn WASHLET bán tại Mỹ được sản xuất ở Thái Lan và Malaysia – những quốc gia đang bị đe dọa áp thuế bổ sung trên 20%. Nếu áp thuế, giá bán có thể tăng.
Dù có sự bùng nổ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 nhưng các loại bàn cầu kèm TOTO WASHLET chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng số bàn cầu tại Mỹ.